(Dân trí) - Với mục đích chuyển thành một công ty tư nhân, CEO của Dell cho biết sẽ đầu tư nhiều hơn cho mảng máy tính cá nhân (PC) và máy tính bảng (tablet) bên cạnh việc tuyển dụng thêm nhân viên bán hàng và cạnh tranh quyết liệt hơn ở thị trường nước ngoài.

CEO Michael Dell đã cho biết thêm chi tiết về kế hoạch của ông liệu có chuyển Dell thành một công ty tư nhân và thời gian thực hiện việc này.

Trong hồ sơ đệ trình cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch của Mỹ có một thông báo nội bộ của CEO hãng Dell gửi cho nhân viên, trình bày sơ lược các triển vọng khá tốn kém để thực hiện tái cấu trúc công ty.

Một trong những triển vọng đó là sẽ đầu tư nhiều hơn cho mảng sản phẩm PC và tablet. Giống như nhiều hãng sản xuất PC khác, Dell đã cố chiếm lĩnh một phần lớn thị trường khách hàng doanh nghiệp với các loại máy chủ, sản phẩm kết nối mạng và các sản phẩm CNTT khác. Michael Dell cho biết, năm ngoái hãng đã tập trung hơn vào các dịch vụ CNTT.

Mảng kinh doanh khách hàng tiêu dùng cá nhân vẫn được đánh giá cao vì nó chiếm đa số tổng doanh thu của Dell. Do đó, vị CEO này muốn đầu tư nhiều hơn cho PC và tablet để tăng doanh số và cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ.

Dell sẽ đầu tư nhiều hơn cho PC và tablet

Tuy nhiên, thị trường doanh nghiệp vẫn đóng góp một phần lớn vào doanh thu của Dell, nhất là vào thời điểm mà doanh số PC bị sụt giảm. Do đó, Michael Dell dự định vẫn sẽ đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này. Ông muốn tuyển dụng thêm nhân viên để tập trung vào các dịch vụ CNTT, nghiên cứu và phát triển, cũng như bộ phận bán hàng. Và ông cũng đang cân nhắc sẽ mua lại vài công ty khác.

Theo thông báo nội bộ nói trên, chiến lược của Dell nhằm trở thành hãng cung cấp tổng hợp các giải pháp CNTT trọn gói được dự kiến là sẽ cần phải đầu tư thêm cho các giải pháp cơ sở hạ tầng tập trung, phần mềm, giải pháp đám mây, phát triển và hiện đại hóa ứng dụng, các dịch vụ tư vấn và quản lý bảo mật. Ngoài ra, có thể Dell sẽ cần mua thêm các công ty để hoàn tất công tác chuyển đổi này.

Dell cũng muốn tuyển dụng thêm nhân viên bán hàng nói chung và tăng gia huấn luyện cho cả nhân viên bán hàng mới tuyển lẫn nhân viên hiện hữu.

Nhưng một triển vọng khác nữa là cạnh tranh quyết liệt hơn trên các thị trường mới nổi. Vị CEO của Dell muốn chi thêm nhiều tiền để cạnh tranh ở Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, mở rộng sự hiện diện của họ ở châu Á, Mỹ La-tinh và Nam Mỹ, Trung và Tây Âu, Trung Đông và châu Phi.

Cuối cùng, Dell muốn tạo điều kiện dễ dàng cho khách hàng. Đây là một đề xướng khác nhưng cần phải tốn thêm tiền.

Theo giải thích của thông báo nội bộ, đề xướng này sẽ giúp khách hàng dễ dàng hơn để hợp tác với Dell, loại bỏ những trường hợp bất đồng và phức tạp, giúp đáp ứng nhanh hơn các nhu cầu của khách hàng. Hãng dự kiến sẽ đầu tư đáng kể cho chi phí điều hành và chi phí về khoản tài sản cố định để tăng tốc nỗ lực này, nhằm cải thiện hệ thống cung cấp, giảm thiểu các rắc rối không cần thiết từ giải pháp của hãng, tiếp cận với khách hàng dịch vụ hỗ trợ chất lượng cao, bán hàng và hỗ trợ trực tuyến, kinh doanh thu mua và cung ứng.

Chiến lược của Dell cần phải được đầu tư tiền mặt mạnh mẽ. Nhưng CEO của hãng khẳng định rằng việc chuyển đổi thành công ty tư nhân sẽ giúp giảm khó khăn cho họ. Một công ty tư nhân có thể chi tiền mà không bận tâm phải cho biết lợi nhuận ở thị trường chứng khoán mỗi quý.

Hồi tháng 2/2013, Dell đã tiết lộ kế hoạch mua lại công ty với giá 24,4 tỷ USD. Theo đó, Michael Dell và công ty tư nhân Siver Lake Partners sẽ cùng mua lại Dell với khoản tiền vay 2 tỷ USD từ Microsoft.

Tuy nhiên, động thái chuyển đổi thành công ty tư nhân đã gặp phải vài trở ngại. Tháng trước, công ty quản lý tài sản Blackstone đã nhảy vào với giá chào mua có lợi hơn. Sau đó là đề nghị mua lại công ty của nhà đầu tư Carl Icahn.

Michael Dell cùng các cố vấn của ông và hội đồng quản trị hiện phải cân nhắc các đề nghị mua lại đang có. Được biết, ông sẽ thiên về đề nghị mua lại của Blackstone, nhưng chỉ khi nào vị CEO vẫn tiếp tục còn giữ chức vụ này.

Minh Huy