(Dân trí) - Thị trường smartphone mấy ngày qua thực sự sôi động với màn trình diễn của chiếc điện thoại Galaxy S4. Từ đây cũng cho thấy một cuộc chiến bên lề với màn “qua mặt” của LG tại Quảng trường Thời đại, và chiêu “dìm hàng” của HTC ngay trong sự kiện của Samsung.

2 ngày trước sự kiện UnPacked Mobile đặc biệt của Samsung tổ chức tại New York, Mỹ, hãng di động Hàn Quốc đã hãnh diện bao phủ Quảng trường Thời đại (Times Square) bằng 6 bảng (billboard) quảng cáo với thông điệp Tất cả đã sẵn sàng(Be Ready 4 The Next Galaxy). Số 4 được viết tắt cho từ For trong tiếng Anh nhưng được Samsung sử dụng với ý nghĩa của từ đồng âm khác nghĩa Four (số 4) để tiết lộ về chiếc điện thoại Galaxy thế hệ thứ 4.
Biển quảng cáo về Galaxy S4 tại Quảng trường Thời đại.
Biển quảng cáo về Galaxy S4 tại Quảng trường Thời đại.

Trong khi cả thế giới đang chờ đợi màn trình diễn của Galaxy S 4 tại Trung tâm giải trí Radio City Music Hall thuộc Quảng trường Thời đại (New York) thì bất ngờ chỉ ít giờ trước khi sự kiện của Samsung diễn ra, người ta thấy một sự xuất hiện của một nhân vật có lẽ là không nằm trong dự đoán của Samsung. Đó chính là một bảng quảng cáo lớn hơn cả áp phích chào đón Galaxy S IV do chính hãng đồng hương LG thuê đặt ngay phía trên bảng quảng cáo về sự kiện sắp đến của Samsung, với nội dung “LG Optimus G is here 4 you!” (LG Optimus đã sẵn sàng ở đây).
LG đặt bảng quảng cáo ngay phía trên quảng cáo của Samsung tại Quảng trường Thời đại.
LG đặt bảng quảng cáo ngay phía trên quảng cáo của Samsung tại Quảng trường Thời đại.

Ai cũng hiểu đây là pha “xỏ xiên” của LG trước đối thủ. Người bạn đồng hương LG đã sử dụng chính phong cách quảng cáo của Samsung với 2 màu đen, trắng chủ đạo và sử dụng chính con số “4” của Samsung cho nội dung quảng cáo của mình, như một lời “nhắc đểu” rằng Samsung đừng quên Optimus G, chiếc smartphone mạnh mẽ nhất của LG, đã có mặt trên thị trường.

Nhìn thẳng vào vấn đề người trong và ngoài cuộc đều nghĩ rằng LG đã “chơi xấu” Samsung khi tung một bảng quảng cáo lấn lướt Samsung ngay trước thềm sự kiện quan trọng của hãng này. Tuy nhiên, những người am hiểu về thị trường di động hoàn toàn có thể hiểu rằng điều này là hoàn toàn bình thường khi mà thị trường smartphone đang trong cuộc chạy đua khốc liệt. Samsung đã “hạ gục” các đối thủ sừng sỏ nhất, từ Apple, LG và HTC bằng chính các chiến lược marketing sắc sảo và rất thức thời. Dù thực tế sản phẩm của Samsung, điển hình là Galaxy S3 hay Galaxy S4 vừa ra mắt, không cho cảm giác cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên nhưng hãng di động Hàn Quốc này luôn có một lộ trình quảng bá cho sản phẩm rất rõ nét. Chi phí marketing của Samsung là một con số khổng lồ. Ngay tại Mỹ, trong năm 2012, Samsung đã bỏ ra một khoản tiền lên tới 401 triệu USD cho quảng cáo, cao hơn rất nhiều so với số tiền mà Apple bỏ ra - 333 triệu USD. Dù không có con số tiết lộ về ngân sách marketing của LG và HTC nhưng cũng có thể đoán được rằng số tiền của hai hãng này bỏ ra sẽ không thấm tháp vào đâu so với “đại gia” Samsung.

Trở lại với "cơn bão tố" tại Quảng trường Thời đại, giới quan sát thực sự “ngả mũ thán phục” những người đứng sau ý tưởng marketing của LG khi táo bạo đặt một tấm biển quảng cáo trên đỉnh đầu biển quảng cáo của Samsung. Có lẽ sẽ không có ai công bố số tiền mà LG bỏ ra để mua vị trí quảng cáo “độc” trên nhưng ai cũng hiểu LG đã phải rất chịu chi trong màn “chơi xấu” này.

Điều này có thể thấy LG đã rất tự tin với cuộc chiến sắp tới khi Samsung tung ra thị trường Galaxy S4. Tuy vậy, cuộc đấu này không chỉ dành riêng cho hai “nhân vật” đình đám là Samsung Galaxy S4 và LG Optimus G.

Trong khi giới truyền thông, giới phân tích, người hâm hộ và Samsung đang hào hức dìu dắt xếp hàng để vào Trung tâm giải trí Radio City Music Hall tại Quảng trường Thời đại để tham dự sự kiện UnPacked Mobile thì người ta bất ngờ khi các nhân viên của HTC xuất hiện trong những bộ trang phục với màu sắc nổi bật, đội mũ và mặc áo có in chữ HTC One, chiếc smartphone mạnh mẽ nhất mà HTC vừa trình làng gần đây, xuất hiện trên đường với nhiệm vụ phát sô-cô-la nóng và đồ ăn vặt cho những người đang đứng chờ trong thời tiết giá lạnh ở thành phố New York, đồng thời cũng để trình diễn điện thoại HTC One.

Có vẻ như ngoài mục đích “chen ngang” để quảng cáo sản phẩm của mình tại sự kiện của Samsung, HTC còn ngầm gửi đi thông điệp rằng mình quan tâm đến người khác hơn hẳn so với Samsung.

Nhân viên của HTC quảng cáo điện thoại One trong sự kiện ra mắt Galaxy S4.
Nhân viên của HTC quảng cáo điện thoại One trong sự kiện ra mắt Galaxy S4.

“Đây là một cơ hội tốt để chúng tôi chia sẻ sản phẩm thực tế với người dùng”, Giám đốc HTC tại Mỹ Jason Mackenzie, nói về màn “chen chân” của mình tại sự kiện của Samsung. “Chúng tôi đang có một sản phẩm tốt nhất trên thế giới nên chúng tôi muốn năm lấy cơ hội này để truyền tới tận tay càng nhiều người càng tốt”. HTC còn mạnh tay tặng coupon giảm giá 100 USD cho những người tham dự sự kiện Galaxy S4 muốn mua HTC One.

Giới phân tích đã phải thốt lên rằng dường như LG và HTC đã không còn ngồi yên để nhìn Samsung tung hoành trên sân khấu chính của họ nữa.

Trước đó, bão tố cũng đã ngấm ngầm nhen nhóm khi giám đốc marketing của Apple - Phil Schiller - thẳng mặt chê bôi Android và điện thoại của Samsung.

Khôi Linh